Sunday, June 8, 2008

Internship - Week Two and Things you do for a P1000

This week was quite busy. We spent most of our time preparing the copies of proposals for the SPCC Executive Committee. We practically filled the conference room with photocopies, binders, stickers and labels. I get to read some of the proposals. I'll keep my comments to myself. Nyuk nyuk nyuk!

I finally took the placement exam to determine what course I should take. Lv got promoted automatically from level 5 to level 7 due to a change in the curriculum. The last level I passed at Instituto was level 5 years ago. I was a bit anxious about the exam because I wasn't able to review really well and my vocabulary is really awful. I tried to review by the last minute.

The exam had 100 questions from really basic "my name is blank" to complicated preterito combinations. Yung tipong duduguin ka pagkatapos. We were only given 30 minutes to answer.

Inisip ko na lang na kung malampasan ko ang level 5, e di masaya. Pero kung hindi, okay lang. Baka talagang kelangan ko ng review sa mas mababang level.

I was only able to answer 30 questions. After a few minutes, the facilitators were done checking. And then, taran!!!!! Level 8 daw ako. Ahahahahahaa.

I was practically laughing on my way back to the office. Nalampasan ko pa si Lv. Hahahaha. Pero sayang, walang klase para sa level 8. Kaya sa level 7 na lang daw ako. Puwede na! Hoot! Hoot!

So, our classes start tomorrow morning and I'm really really excited to the maximum level.

And oh, I think I'll tell Lalin that I am really interested with SPCC work. Hmmm....specialization...
--------------------------------

Rehearsals for labfest are getting intense. Tapos na kaming magblock at nagsisimula na kaming mag-run. Saan ka pa? Early bird awardee!

My knees look like knees of an abused child. Hahaha. Ang dami kong pasa. Yung iba alam ko galing sa kakaluhod sa rehearsal. Yung iba naman, hindi ko alam. Nabunggo ata yung iba. Hahaha.

Noong Thursday, wala kaming rehearsal gawa ng may raket si JK. At dahil wala ngang rehearsal, nakiraket rin kami. Nagpaka-yuppy kami. Mga extra na walang ginawa kundi kumain. Masaya naman yung raket dahil lahat kami magkakakilala. Pati si Leeroy naki extra din. Hahaha.

Mabuti din at kinuha kami ni JK. Dahil omigulay, wala akong pera at nagplano na akong pumunta ng Penguin ng Friday. Kung sakaling wala yung isang libo galing kay JK, magpapakagutom ako ng buong linggo.

Noong Sabado naman, naki-epal ako sa raket ni Leeroy. PD daw ako kunwari. Hahaha. Kinabukasan, kami na naman ang magkasama papuntang Lucena. Kasama sina Alyx, Eisa, NIna, nag-adventure kami papuntang Lucena. Masaya naman. Buti na rin sa isang libo, nagsurvive kami sa byahe.

Naikot ata namin ang buong Laguna. Sumakit rin ang pwet dahil nasa koste kami for more than 10 hours na biyahe. Kawawa si Leeroy na wala pang tulog at nagmaneho para sa amin.


Kaya heto kami ngayon. Walang pansinan. Tulog muna tayo.


8 comments:

  1. Panalo talaga yun! Nakapag Penguin na ako, nakarating pa ako ng Lucena. Sulit!

    ReplyDelete
  2. I want to pero full time yan noh?

    ReplyDelete
  3. okay yun ah. todo adventure. hehe

    waah! di ko pa napapasalamatan ang lahat..

    ReplyDelete
  4. Gimme more moneys!!!!

    Now money is gone. Boohoo.

    ReplyDelete
  5. The internship? No. We gave them our class schedule. negotiable kung baga. :)

    ReplyDelete
  6. Hehehe. Adventure tayo minsan. Dinner tayo minsan.

    ReplyDelete